Cách sử dụng thang máy bệnh viện đơn giản và hiệu quả

Thang máy có lẽ đã trở nên quen thuộc trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thang máy trong bệnh viện. Đặc biệt, ở bệnh viện luôn có những ca cần cấp cứu nhanh chóng. Nếu không nắm vững những kiến thức cơ bản về cách sử dụng thang máy, điều này có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người. Cùng iTEK ELEVATOR chia sẻ về cách sử dụng thang máy bệnh viện nhé!

Tại sao bạn nên học cách đi thang máy bệnh viện?

Tại sao bạn nên học cách đi thang máy bệnh viện?
Sử dụng thang máy bệnh viện đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ thang máy

Bạn đã từng trải qua  cảm giác bực bội khi chờ đợi thang máy quá lâu, hay lo lắng khi không biết cách sử dụng thang máy trong trường hợp khẩn cấp? Việc sử dụng thang máy tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nếu không tuân thủ đúng cách. 

Sử dụng thang máy đúng cách không chỉ giúp bạn di chuyển nhanh chóng, an toàn mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ của thang máy, tiết kiệm điện năng và thể hiện ý thức văn minh của mỗi người

Giải mã các kí hiệu trong bảng điều khiển thang bệnh viện

Bạn đã bao giờ bối rối với các nút bấm và ký hiệu trên thang máy? Hiểu rõ ý nghĩa của từng nút bấm và ký hiệu sẽ giúp bạn sử dụng thang máy an toàn, hiệu quả và góp phần kéo dài tuổi thọ cho thiết bị này. Nắm rõ ký hiệu thang máy không chỉ giúp bạn di chuyển nhanh chóng, thuận tiện mà còn đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, đồng thời góp phần bảo vệ tài sản chung.

Giải mã các ký hiệu trên bảng điều khiển thang máy bệnh viện
Các ký hiệu thường được sử dụng trong tháng máy bệnh viện

Ký hiệu hướng di chuyển:

  • (▲): Nút bấm để di chuyển thang máy lên.

  • (▼): Nút bấm để di chuyển thang máy xuống.

Ký hiệu số tầng:

  • G: Tầng trệt (Ground floor).

  • B, B1, B2,...: Các tầng hầm (Basement).

  • 1, 2, 3,...: Các tầng cao hơn tầng trệt.

Ký hiệu nút chức năng:

  • (►◄): Nút đóng cửa nhanh.

  • (◄►): Nút mở cửa nhanh.

  • (📞): Nút gọi cứu hộ.

  • (🔔): Nút báo động khẩn cấp.

  • (Overload): Biểu tượng cảnh báo thang máy quá tả

  • Hướng dẫn sử dụng thang máy bệnh viện an toàn và hiệu quả 

>> Xem thêm: Thang máy bệnh viện là gì? Những tính năng nổi bật của thang máy bệnh viện

Cách dùng khi đứng bên ngoài thang máy

Cách dùng khi đứng bên ngoài thang máy

Bảng điều khiển bên ngoài cabin thang máy rất đơn giản, chỉ có hai nút (▲) và (▼) để gọi thang máy đi lên và đi xuống, cùng với màn hình hiển thị vị trí hiện tại của thang máy.

Để sử dụng, khi muốn đi lên, bạn nhấn vào nút (▲) và khi muốn đi xuống, bạn nhấn vào nút (▼). Sau khi nhấn nút, hãy đứng chờ cho đến khi thang máy dừng lại và mở cửa để bạn có thể vào. Nếu thang máy đã đầy, nó sẽ không dừng lại mà tiếp tục di chuyển theo hành trình đã chọn. Lưu ý, không nên nhấn nút quá lâu và không được nhấn đồng thời cả hai nút (▲) và (▼).

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý nếu thang máy mở cửa ở tầng bạn đang đứng nhưng bảng hiển thị cho thấy thang máy đang đi lên, trong khi bạn muốn đi xuống, thì không nên bước vào. Tương tự, nếu bạn muốn đi lên nhưng thang máy lại hiển thị đi xuống, bạn cũng không nên vào thang máy

Cách dùng khi vào bên trong thang máy

Cách dùng khi vào bên ngoài thang máy

Khác với bảng điều khiển bên ngoài, bên trong cabin có nhiều nút bấm khác nhau. Để sử dụng, quý khách cần chọn số tầng muốn đến và nhấn nút (►◄) để đóng cửa thang máy. Sau đó, chờ đợi cho đến khi màn hình hiển thị đúng số tầng quý khách muốn đến và cửa thang máy mở ra, quý khách có thể bước ra ngoài.

Thời gian di chuyển của cabin sẽ ngắn hoặc dài tùy thuộc vào vị trí quý khách đang đứng và số tầng cần đến. Ví dụ, nếu bạn đang đứng ở tầng trệt và muốn lên tầng 6, thời gian sẽ lâu hơn so với khi chỉ đi lên tầng 4. Ngoài ra, thời gian di chuyển sẽ kéo dài hơn nếu trong quá trình di chuyển, thang máy dừng lại để đón thêm khách ở các tầng khác.

Trước khi vào cabin, bạn nên kiểm tra xem thang máy có đang di chuyển theo chiều bạn muốn đi hay không

Lưu ý khi sử dụng thang máy

Tuyệt đối cấm sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn! Sử dụng thang máy khi có hỏa hoạn có thể khiến bạn bị kẹt trong cabin, nguy hiểm đến tính mạng do ngạt khí hoặc hỏa hoạn lan rộng. Thay vào đó, hãy sử dụng thang bộ để thoát hiểm.

Lưu ý khi sử dụng thang máyDùng thang máy đúng cách sẽ đảm bảo an toàn cho bạn

Vui chơi gần hoặc trong thang máy vô cùng nguy hiểm. Trẻ em có thể bị kẹt tay, kẹt chân, dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Hãy luôn cho trẻ em đi thang máy cùng người lớn và đảm bảo trẻ ngoan ngoãn, không nô đùa trong thang.

Để đảm bảo an toàn, vui lòng không dùng tay hoặc vật dụng để kẹt cửa thang máy. Việc này có thể gây ra sự cố kỹ thuật hoặc khiến bạn bị kẹt tay.

Lưu ý số lượng người tối đa cho phép trong thang máy. Nếu thang đã quá tải, hãy chờ thang tiếp theo. Việc chen lấn, nhồi nhét có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm.

Cách xử lý khi gặp sự cố trong thang máy

Cách xử lý khi gặp sự cố trong thang máy
Khi thang máy gặp sự cố hãy bình tĩnh và tìm kiếm sự trợ giúp

Giữ bình tĩnh: Việc giữ bình tĩnh sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra cách xử lý phù hợp. Trong không gian hẹp và kín, lượng oxy bị hạn chế. Nếu bạn hoảng loạn và vận động nhiều, sẽ làm tiêu hao oxy và khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt.

Thử nhấn nút mở cửa thang máy: Hãy nhấn nút mở cửa thang để kiểm tra tình trạng. Việc nhấn liên tục và liên tiếp là không cần thiết, bởi sẽ không mang lại hiệu quả mà còn có thể làm sự cố trầm trọng hơn.

Nhấn nút khẩn cấp: Nếu thang máy không vận hành trở lại, bạn nên nhấn nút báo động khẩn cấp hoặc gọi chuông trên bảng điều khiển thang máy để thông báo, liên lạc với bên ngoài. Ngoài ra, hãy thử gọi lớn để nhờ những người xung quanh thang máy hỗ trợ hoặc dùng điện thoại liên lạc với người thân để thông báo về sự cố.

Quan sát và tìm thiết bị an toàn tự động: Thiết bị an toàn tự động có thể đưa thang dừng tại vị trí tầng gần nhất và mở cửa bằng cách sử dụng nguồn điện dự trữ. Hãy bình tĩnh quan sát bảng điều khiển bên trong cabin và kích hoạt thiết bị này nếu có.

Thực hiện theo hướng dẫn của đội cứu hộ: Khi đội cứu hộ đến, hãy lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của họ. Nếu thang máy có rung lắc hay di chuyển, đừng hoảng sợ vì đây có thể là đội cứu hộ đang xử lý phanh để đưa thang về vị trí an toàn.

Kinh nghiệm sử dụng thang máy đơn giản và hiệu quả

Kiểm định chất lượng kỹ càng trước khi đưa vào sử dụng

Kiểm định chất lượng kỹ càng trước khi đưa vào sử dụng
Cần kiểm định chất lượng theo quy định trước khi đưa vào sử dụng

Kiểm định thang máy là một bước bắt buộc trong quá trình sử dụng thang máy, được quy định trong Thông tư QCVN 02:2019/BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Do thang máy là phương tiện vận chuyển có thể chứa nhiều người và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người nếu xảy ra sự cố, việc kiểm định trước khi đưa vào hoạt động là cực kỳ quan trọng.

Việc kiểm định bao gồm các công đoạn như kiểm tra các yêu cầu kỹ thuật, thông số cũng như chất lượng thang máy. Chỉ khi quá trình kiểm định diễn ra thành công và đảm bảo an toàn thì thang máy mới được đưa vào sử dụng. Ngoài việc kiểm định lần đầu, quý khách cũng nên kiểm định định kỳ hoặc khi thang máy có dấu hiệu bất thường. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu suất hoạt động của thang máy mà còn kịp thời sửa chữa các lỗi phát sinh.

Bảo trì thường xuyên

Bảo trì thường xuyên
Phải bảo trì thang máy thường xuyên

Một trong những nguyên nhân khiến thang máy hay gặp trục trặc như không nhận diện đúng số tầng, rung lắc, phát ra tiếng kêu hoặc thậm chí là các sự cố nghiêm trọng là do không được bảo trì thường xuyên. Nếu thang máy được kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng định kỳ, những sự cố này rất hiếm khi xảy ra. Công việc bảo trì giúp phát hiện sớm các vấn đề trong quá trình hoạt động, đồng thời đưa ra các biện pháp nâng cấp để thang máy hoạt động tốt hơn và an toàn hơn.

>> Xem thêm: Dịch vụ bảo trì thang máy chuyên nghiệp, phục vụ 24/7 

Chọn đơn vị cung cấp uy tín

Nhà máy iTEK ELEVAROR
Nhà máy iTEK ở Lô 18 KCN Quang Minh Hà Nội

Chúng tôi hiểu rằng giá thành thấp có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, nhưng chất lượng thường đi đôi với giá thành. Một chiếc thang máy giá rẻ thường kém chất lượng và có thể không đảm bảo an toàn. Vì vậy, quý khách nên chọn những đơn vị cung cấp uy tín, nơi có sản phẩm tốt, hoạt động ổn định, tuổi thọ cao và đảm bảo an toàn.

iTEK ELEVATOR chúng tôi tự hào kế thừa di sản hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật và cơ khí chế tạo. Chúng tôi sở hữu hệ thống máy móc, trang thiết bị và dây chuyền công nghệ tiên tiến, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Quy trình sản xuất của chúng tôi được quản lý chặt chẽ từ khâu vật tư đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra, tất cả đều trong một quy trình quy mô và khép kín.

Sản phẩm của iTEK ELEVATOR bao gồm các dòng thang máy chở khách với thiết kế buồng thang từ tiêu chuẩn đến cao cấp, thang chở hàng, thang máy bệnh viện và thang quan sát. Đặc biệt, chúng tôi cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng với các mẫu buồng thang tự thiết kế, cho phép khách hàng trở thành kiến trúc sư cho chính ngôi nhà của mình.

Chúng tôi mong muốn mỗi sản phẩm của iTEK ELEVATOR, dù ở bất cứ nơi đâu, đều mang lại chất lượng tuyệt vời và dịch vụ hậu mãi hoàn hảo

Liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí!

  • Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà Mipec, 229 Tây Sơn, Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội

  • Đường dây nóng: 096 222 0880

Messenger