Bạn có bao giờ thắc mắc để trở thành người giám sát an toàn trong ngành thang máy cần những gì không? Chà, chúng tôi có thể nói với bạn rằng đó là một vị trí thường không nhận được mức độ tôn trọng xứng đáng. Đôi khi, nó bị gạt sang một bên cho đến khi có chuyện không may xảy ra.

Cũng giống như mọi người khác, họ dậy sớm và đi làm. Họ đến địa điểm làm việc trong ngày hôm đó. Đó có thể là một chiếc xe kéo, một túp lều trên cánh đồng hay một văn phòng. Một ngày làm việc của họ có thể bắt đầu bằng việc tổ chức một lớp đào tạo cho kỹ thuật viên hiện trường tại văn phòng, thực hiện kiểm tra toàn diện về an toàn tại hiện trường hoặc chuẩn bị kế hoạch an toàn cho từng địa điểm cụ thể cần được nộp cùng với hồ sơ dự thầu tiếp theo. Họ cũng có thể chịu trách nhiệm tham dự cuộc họp an toàn công trường hằng tuần của tổng thầu bao gồm tất cả các lĩnh vực trong gói thầu.

Nhiều kỹ thuật viên đều cảm thấy việc tham gia các lớp huấn luyện an toàn lao động đúng giờ đã là một điều khó khăn chứ đừng nói đến việc tập trung trong suốt thời gian học. Cũng chẳng sao, bạn đến lớp và ký vào bảng điểm danh lớp học, thế là bạn sẽ nhận được điểm chuyên cần khi tham dự. Trong thời gian học, bạn có thể xem điện thoại, trả lời tin nhắn,… Với bạn lúc này, những việc này có thể còn quan trọng hơn việc tập trung vào nội dung buổi học.

Trong lúc đó, người quản lý an toàn kia vẫn dạy từ đầu đến cuối buổi học, truyền tải mọi kiến thức trong chương trình đào tạo đã được nghiên cứu, xây dựng nhằm đảo bảo kiến thức cho sự an toàn của một kỹ thuật viên thang máy, những kiến thức và kỹ năng liên quan đến tính mạng con người trong những tình huống bất trắc sau này.

Chuyên gia an toàn Ray Downs (áo trắng) tại chương trình đào tạo về an toàn thang máy

Hầu hết thời gian khác, người giám sát an toàn đến công trường và bắt đầu công việc hằng ngày của mình. Và có vẻ như mọi người đều biết về sự hiện diện của họ ngay khi họ xuất hiện. Đeo kính bảo hộ, đội mũ bảo hộ, đeo găng tay,… đó là những việc mà các kỹ thuật viên ngay lập tức tuân thủ để tránh gặp rắc rối với người giám sát an toàn, phải không?

Khi người giám sát an toàn quan sát thấy tình trạng không an toàn hoặc hành vi không an toàn, họ sẽ dành thời gian để dừng công việc và nói chuyện với (các) nhân viên để xem liệu có cách nào an toàn hơn để thực hiện nhiệm vụ hay không. Anh ấy hoặc cô ấy có thể bắt đầu bằng cách hỏi “Gia đình bạn thế nào?” hoặc vài câu hỏi làm quen trước khi vào chủ đề chính. Tiếp đó, người giám sát an toàn có thể hỏi câu hỏi đơn giản như:

– Tại sao bạn không tuân theo các biện pháp thực hành làm việc an toàn của công ty hoặc ngành?

– Tại sao nhóm không lên kế hoạch trước cho công việc một cách an toàn (phân tích các nguy cơ mất an toàn trong công việc) trước khi cố gắng thực hiện nhiệm vụ đó?

Đó là cách họ can thiệp nhằm phòng ngừa những tình huống mất an toàn có thể xảy ra tại công trường.

Chuyên gia giám sát an toàn làm việc tại công trình cùng các đồng nghiệp lắp đặt thang máy trao đổi, lên kế hoạch dự phòng rủi ro,… nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn xuyên suốt quá trình làm việc

Còn khi người giám sát an toàn đi kiểm tra một tòa nhà theo hợp đồng bảo trì hoặc hợp đồng dịch vụ, nếu quan sát thấy các điều kiện không an toàn thì họ sẽ làm thế nào? Họ chụp ảnh bằng điện thoại, chuẩn bị kế hoạch hành động khắc phục và chuyển cho đại diện tòa nhà để xem xét và thực hiện.

Người giám sát an toàn cũng là người kiểm soát chất lượng (Quality Control) sau khi thang máy được lắp đặt và theo hợp đồng bảo trì, hợp đồng dịch vụ

Người quản lý an toàn không lao vào các tòa nhà đang cháy hoặc bị khủng bố, nhưng họ hiểu rằng việc đào tạo, giáo dục và thực thi các biện pháp thực hành công việc an toàn sẽ giúp cứu sống nhiều mạng sống.

Chúng ta đều biết ngành thang máy là một lĩnh vực nguy hiểm. Chúng ta phải làm việc ở độ cao lớn và trong giếng thang tối tăm. Đôi khi chúng ta cần khắc phục sự cố khi vận hành. Chúng ta lên trên nóc cabin hoặc đi vào hố thang để đảm bảo ngàm dẫn hướng bánh xe hoặc puly dẫn động cho cáp bù hoạt động bình thường. Và chúng ta leo lên thang để đến khung đối trọng trong nhiệm vụ thay cáp cho tỉ số truyền 2:1. Đây chỉ là một số trong những hoạt động cực kỳ nguy hiểm trong lĩnh vực thang máy.

Điều kiện làm việc trong giếng thang kín, có độ cao lớn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm đối với kỹ thuật viên thang máy

Người giám sát an toàn cũng thực hiện điều tra các tai nạn xảy ra liên quan đến thang máy. Họ làm việc với những người khác để xác định nguyên nhân gốc rễ để doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết nhằm giảm khả năng tái diễn. Họ cũng hoàn tất thủ tục giấy tờ bồi thường cho người lao động để kỹ thuật viên có thể nhận được những phúc lợi này, đôi khi rất quan trọng để duy trì khả năng tài chính khi không có việc làm.

Đây là một phần công việc của một chuyên gia giám sát an toàn. Họ đang đảm bảo rằng các kỹ thuật viên được đào tạo cũng như được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cá nhân cần thiết để thực hiện công việc trong điều kiện an toàn. Chúng tôi muốn dành cho họ một lời cảm ơn.

Chúng tôi cũng xin cảm ơn tất cả những người trong lĩnh vực này đã tuân thủ các biện pháp làm việc an toàn và các nguyên tắc an toàn tuyệt đối. Và gửi đến những kỹ thuật viên thang máy cấp cao, những người cố vấn cho những người học nghề (tương lai của ngành thang máy), những người hướng dẫn và dạy họ cách thực hiện công việc một cách an toàn, xin cảm ơn các bạn.

Vì vậy, khi công việc bị chậm tiến độ, chi phí bị tiêu tốn và người giám sát an toàn đến, yêu cầu phải dừng công việc vì anh ta nhận thấy điều gì đó không an toàn, đó là lúc kỹ thuật viên nên đánh giá cao người giám sát an toàn của mình. Bằng cách dừng công việc, họ có thể cứu mạng bạn hoặc những người đồng nghiệp khác.

Làm nghề an toàn thang máy hơn 30 năm, chúng tôi biết đây có thể là một công việc bạc bẽo, nhưng chúng tôi cũng biết rõ tầm quan trọng của nghề này. Cuối cùng, hãy nhớ rằng người giám sát an toàn hiện diện ở nơi làm việc chỉ vì một lý do: đảm bảo mọi người đều làm việc an toàn và về nhà an toàn với gia đình. Họ không ở đó để cản trở công việc của ai, gò ép ai phải đội mũ, đeo kính, họ chỉ tập trung vào mục tiêu an toàn.

Lời Ban biên tập: Bài viết bởi Ray Downs và Robert Pitney.

Robert Pitney là giám đốc của Tập đoàn TEI, nơi ông được giao nhiệm vụ nâng cao hiệu suất và hiệu quả cho công ty. Ông có kiến ​​thức sâu rộng về phát triển, quản lý và xử lý sự cố các hệ thống công nghệ thông tin và đã xuất bản nhiều bài viết về hoạch định nguồn lực doanh nghiệp.

Ray Downs được biết đến trong ngành thang máy với tư cách là người tiên phong về sự an toàn. Ông đã nghỉ hưu với tư cách là Phó Chủ tịch cấp cao của EHS tại TEI Group có trụ sở tại New York (Mỹ) vào cuối năm 2023.

Messenger