Thẻ từ thang máy là gì? Cách sử dụng nó như thế nào?

An ninh chung cư tòa nhà là vấn đề được nhiều người quan tâm trong thời đại ngày nay. Với sự gia tăng của các hoạt động tội phạm, việc đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình là điều vô cùng cần thiết. Một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao an ninh chung cư, tòa nhà chính là hệ thống kiểm soát ra vào bằng thẻ từ cho thang máy. Vậy thẻ từ thang máy là gì và tại sao chúng lại được sử dụng rộng rãi đến vậy? Hãy cùng iTEK ELEVATOR tìm hiểu chi tiết về công nghệ thông minh này

Thẻ từ thang máy là gì? 

Thẻ từ thang máy là gì?

Thẻ từ thang máy là một công cụ kiểm soát truy cập thông minh, sử dụng mã hóa để xác thực người dùng và cấp quyền truy cập vào các tầng khác nhau của tòa nhà. Khi muốn di chuyển, người dùng chỉ cần quét thẻ từ vào đầu đọc được lắp đặt tại cabin thang máy. Dựa trên thông tin được mã hóa trong thẻ, hệ thống sẽ xác thực và cho phép thang máy hoạt động.

Phân loại thẻ từ thang máy

Phân loại thẻ từ thang máy

Thẻ từ thang máy có hai loại chính:

  • Thẻ từ kiểm soát theo nhóm tầng cố định: Loại thẻ này cho phép người dùng truy cập vào một nhóm tầng nhất định đã được cài đặt sẵn. Ví dụ, nhân viên văn phòng có thể chỉ được phép vào các tầng làm việc, còn khách hàng chỉ được phép vào sảnh và các tầng dịch vụ.

  • Thẻ từ kiểm soát theo từng tầng riêng biệt: Mỗi thẻ trong loại này được cấp quyền truy cập vào các tầng cụ thể, linh hoạt hơn trong việc quản lý quyền truy cập.

Cả hai loại thẻ đều hoạt động theo cơ chế chung: Khi thẻ được quét, thông tin trên thẻ sẽ được truyền đến hệ thống kiểm soát. Hệ thống so sánh thông tin này với dữ liệu đã được lưu trữ và đưa ra quyết định cho phép hoặc từ chối truy cập. Nếu được phép, thang máy sẽ tự động di chuyển đến tầng mà người dùng đã được cấp quyền.

Cấu tạo của thẻ từ thang máy

Cấu tạo của thẻ từ thang máy

Thẻ từ thang máy có cấu tạo gồm 3 lớp chính, tương tự như thẻ ATM hoặc thẻ từ xe máy:

  • Lớp ngoài: Được làm từ nhựa cứng hoặc nhựa ABS dẻo, tùy theo thiết kế, có chức năng bảo vệ các lớp bên trong và chịu được các tác động từ môi trường như nước, va đập.

  • Lớp giữa: Là lớp bảo vệ và cố định cho lớp chip.

  • Lớp trong: Chứa chip điện tử và vòng anten thu sóng radio. Chip này lưu trữ thông tin cá nhân và quyền truy cập của người dùng, trong khi vòng anten giúp giao tiếp với đầu đọc thẻ khi quét.

Cả hai loại thẻ trên đều hoạt động dựa trên cùng một nguyên lý: Khi thẻ được đưa gần đầu đọc, chip điện tử sẽ truyền dữ liệu đến đầu đọc để xác thực. Nếu thông tin trùng khớp, hệ thống sẽ cho phép người dùng sử dụng thang máy.

Cách sử dụng thẻ từ thang máy

Cách sử dụng thẻ từ thang máy

Đối với các thang máy tích hợp thẻ từ, trên bảng điều khiển luôn được lắp đặt một đầu đọc thẻ từ. Hệ thống điều khiển thang máy được kết nối với đầu đọc này để kiểm soát việc di chuyển của người sử dụng.

Khi sử dụng, người dùng sẽ quẹt thẻ tại đầu đọc thẻ trên bảng điều khiển, sau đó chọn số tầng cần đến để thang máy nhận tín hiệu và di chuyển nhanh chóng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khoảng cách quẹt thẻ nên nhỏ hơn 10 cm. Nếu quẹt thẻ quá xa, đầu đọc sẽ không thể nhận tín hiệu và không kích hoạt thang máy. Vì vậy, khi sử dụng thang máy, hãy quẹt thẻ sát vào đầu đọc để đảm bảo tín hiệu được nhận nhanh chóng, giúp thang máy di chuyển sớm nhất, tránh lãng phí thời gian.

Những lưu ý khi sử dụng thẻ thang máy

Những lưu ý khi sử dụng thẻ thang máy

Quẹt thẻ đúng cách
Giữ thẻ trong phạm vi không quá 10cm khi quẹt. Một số loại thẻ có phạm vi nhận tín hiệu ngắn hơn, chỉ từ 1-5 cm. Khi quẹt thẻ, thường có đèn báo hoặc âm thanh để thông báo thẻ đã được xác nhận, giúp bạn sử dụng thang máy dễ dàng.

Bảo quản thẻ cẩn thận
Tránh bẻ, uốn cong, hoặc bóp méo thẻ từ, vì những hành động này có thể làm hỏng thẻ, ảnh hưởng đến khả năng sử dụng thang máy của bạn. Hãy bảo quản thẻ cẩn thận để tránh hỏng hóc và biến dạng.

Luôn mang thẻ theo bên mình
Quên hoặc không mang theo thẻ từ có thể gây nhiều phiền toái khi sử dụng thang máy. Vì vậy, hãy luôn mang theo thẻ để đảm bảo bạn có thể sử dụng thang máy một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Làm thẻ thang máy ở đâu uy tín
iTEK ELEVATOR là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên cung cấp dịch vụ lắp đặt và bảo trì thang máy gia đình, cũng như cung cấp và lắp đặt thẻ từ thang máy với mức giá hợp lý, được nhiều khách hàng tin tưởng. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng khi lựa chọn chúng tôi.

Thông tin liên hệ:

Messenger