Để đảm bảo an toàn cho mọi phương tiện hoặc sản phẩm được sản xuất, yêu cầu về độ an toàn luôn là yếu tố hàng đầu. Thang máy cũng không ngoại lệ, với tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn vô cùng khắt khe. Trong đó, tốc độ của thang máy là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ an toàn khi vận hành. Việc kiểm soát tốc độ của thang máy, đặc biệt là thang tải hàng, là điều vô cùng cần thiết. Do đó, bộ phận thắng cơ (hay còn gọi là phanh) trong thang máy đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về chất lượng, nguyên lý hoạt động và các vấn đề liên quan, nhằm đảm bảo việc sử dụng thang máy diễn ra an toàn và hiệu quả nhất.
Thang máy được trang bị hai loại phanh: phanh cơ và phanh điện. Mỗi loại phanh có những đặc điểm và nguyên lý hoạt động khác nhau. Chức năng của chúng là đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong quá trình vận hành thang máy.
Bộ phanh điện của thang máy có đặc điểm và nguyên lý hoạt động như sau:
Trên máy kéo của mỗi thang máy, dù là thang máy gia đình hay loại khác, đều có một cần gạt màu đỏ được lắp đặt. Đây chính là thiết bị dùng để thao tác mở phanh điện. Khi máy kéo không hoạt động, tức không thực hiện chức năng di chuyển cabin thang máy, phanh điện từ (hay phanh điện) sẽ ở trạng thái đóng để giữ an toàn. Lúc này, bộ phanh không cần sự can thiệp vì máy kéo đang không hoạt động.
Trong trường hợp máy kéo ngừng hoạt động hoặc cabin thang máy bị kẹt giữa các tầng, phanh điện sẽ duy trì trạng thái đóng. Để giải cứu người bị mắc kẹt, nhân viên cứu hộ cần thực hiện thao tác mở phanh bằng tay, cho phép cabin di chuyển đến tầng gần nhất. Quy trình này bao gồm việc lắp tay quay vào máy kéo, mở phanh và quay tay để đưa cabin về đúng vị trí tầng. Sau đó, hành khách bị kẹt sẽ có thể thoát ra an toàn.
Một thiết bị thang máy được trang bị phanh cơ nhằm đảm bảo khả năng vận hành ổn định trong giới hạn an toàn. Bộ phận này còn được gọi là bộ điều khiển tốc độ, giúp tăng cường an toàn cho thang máy trong quá trình sử dụng, hạn chế nguy cơ xảy ra tình trạng vượt tốc gây nguy hiểm cho con người.
Phanh cơ của thang máy luôn đồng bộ với tốc độ di chuyển của cabin, kèm theo đó là một bộ đếm xung giúp kiểm soát chính xác tốc độ, đảm bảo cabin luôn hoạt động theo tiêu chuẩn quy định. Bộ phận này được thiết kế để phát hiện và xử lý các sự cố bất ngờ, như khi tốc độ thang máy vượt quá ngưỡng cho phép. Khi đó, bộ đếm xung sẽ gửi tín hiệu cảnh báo tới hệ thống điều khiển. Hệ thống điều khiển sẽ ngắt nguồn điện của máy kéo, kích hoạt phanh điện, và phanh ly tâm của phanh cơ sẽ vận hành để ép chặt cabin vào ray dẫn hướng, giữ cho cabin dừng lại an toàn. Quy trình này được thực hiện chính xác, đảm bảo thang máy được kiểm soát tốc độ một cách hiệu quả.
Hệ thống phanh thang máy được cấu tạo từ các bộ phận chính sau:
Phanh điện từ (Electromagnetic Brake): Đây là bộ phận quan trọng nhất, hoạt động dựa trên nguyên lý từ trường. Khi thang máy hoạt động bình thường, phanh điện từ mở để thang máy di chuyển. Nếu có sự cố hoặc mất điện, phanh sẽ tự động đóng lại, giữ cabin ở vị trí an toàn.
Phanh cơ (Mechanical Brake): Hệ thống phanh cơ được thiết kế để hoạt động trong các tình huống khẩn cấp. Khi phanh điện từ không hoạt động, phanh cơ sẽ được kích hoạt để dừng thang máy ngay lập tức.
Bộ giảm chấn (Shock Absorber): Được lắp đặt ở cuối hành trình của thang máy, bộ giảm chấn giúp hấp thụ lực khi cabin thang máy di chuyển xuống dưới quá nhanh hoặc trong trường hợp xảy ra sự cố đứt cáp.
Cảm biến tốc độ (Speed Governor): Cảm biến này kiểm soát tốc độ di chuyển của cabin thang máy. Nếu tốc độ vượt quá giới hạn an toàn, nó sẽ kích hoạt hệ thống phanh để dừng cabin.
Hệ thống cáp và đối trọng (Ropes and Counterweights): Dây cáp được kết nối với cabin và đối trọng, giúp giảm tải trọng và hỗ trợ di chuyển cabin an toàn. Hệ thống này thường được bảo vệ bởi các phanh khẩn cấp trong trường hợp đứt cáp.
Nhờ cấu tạo phức tạp và phối hợp giữa các bộ phận trên, hệ thống phanh thang máy đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng trong mọi tình huống.
Hệ thống phanh cơ và phanh điện trong thang máy hoạt động dựa trên các nguyên lý khác nhau, cụ thể như sau:
Nguyên lý hoạt động của phanh điện trong thang máy:
Khi cabin thang bị kẹt giữa các tầng, nhân viên cứu hộ sẽ phải thao tác mở phanh bằng tay để đưa cabin về tầng gần nhất và mở cửa. Đầu tiên, người kỹ thuật sẽ lắp tay quay vào vị trí tương ứng, sau đó mở phanh và quay tay quay theo chiều nhẹ nhất để cabin về vị trí bằng tầng. Nhờ vậy, hành khách bị mắc kẹt bên trong cabin có thể thoát ra một cách an toàn.
Nguyên lý hoạt động của phanh cơ trong thang máy:
Phanh cơ hoạt động dựa trên nguyên lý con quay ly tâm, quay cùng tốc độ với cabin. Kết hợp với bộ đếm xung, phanh cơ giúp kiểm soát tốc độ cabin, đảm bảo thang vận hành theo tiêu chuẩn quy định. Khi thang máy có nguy cơ vượt quá tốc độ cho phép, bộ đếm xung sẽ gửi tín hiệu cảnh báo tới hệ thống điều khiển. Hệ thống này sau đó sẽ thực hiện việc ngắt điện khỏi máy kéo để đảm bảo an toàn.
Hệ thống phanh thang máy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hiểu rõ về cấu tạo và cách thức hoạt động của phanh thang máy giúp chúng ta phòng tránh những sự cố không mong muốn và nâng cao ý thức bảo trì, kiểm tra thiết bị thường xuyên. Để tìm hiểu thêm về các loại hệ thống phanh thang máy hiện đại và các giải pháp an toàn tiên tiến, hãy truy cập ngay trang web của iTEK ELEVATOR để có thêm thông tin chi tiết và tư vấn chuyên sâu!
Website: https://itekelevator.com.vn/
Hotline: 096 222 0880